6.12.52

ประวัติโรงเรียนภูงามโนนสะอาด

ประวัติความเป็นมาของโรงเรียน

โรงเรียนภูงามโนนสะอาด ก่อตั้งขึ้นจากความตั้งใจของ พ.ต.ต.วิเชียร เสียงใส ขณะดำรงตำแหน่งครูใหญ่ โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านนายาว ที่เห็นถึงความยากลำบากในการเดินทางของนักเรียนที่มาจากชุมชนภูงามและโนนสะอาด โดยมีความตั้งใจให้เป็นโรงเรียนสาขาของโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านนายาว ซึ่งสอดคล้องกับความต้องการของชาวบ้าน ที่เป็นห่วงเรื่องความยากลำบากในการเดินทางไกล และอันตรายในช่วงฤดูน้ำหลาก ที่จำเป็นต้องสัญจรผ่านลำห้วยลำพระเพลิงน้อย
พ.ต.ต.วิเชียร เสียงใส และชาวบ้าน จึงได้ช่วยกันสร้างโรงเรียนภูงามโนนสะอาดขึ้น บนที่ดินอุทิศของนางนวน โพนคำ โดยในระหว่างการดำเนินการก่อสร้าง นายบุญที พุดพวง ผู้นำชุมชนบ้านภูงาม ได้ทำหนังสือร้องขอให้ทางกองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 12 ช่วยดำเนินการจัดตั้งโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านภูงาม (เป็นโรงเรียนในสังกัดตำรวจตระเวนชายแดนที่ 12) ซึ่ง พ.ต.อ. พิษณุ จันทรา ผู้กำกับการกองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 12 ได้ทำหนังสือขอรับความเห็นชอบจัดตั้งโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนภูงามโนนสะอาด ไปยังสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา จ.ฉะเชิงเทรา เขต 2 และ อำเภอสนามชัยเขต ตามลำดับ
โดยในระหว่างการดำเนินการตามขั้นตอนของระเบียบราชการ คุณครูใหญ่วิเชียร เสียงใส ได้เริ่มเปิดดำเนินการเรียนการสอนที่ โรงเรียนภูงามโนนสะอาด ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2549 มีครูผู้สอนเป็นครูอาสาจำนวน 9 คน มีนักเรียนจำนวน 54 คน ซึ่งเป็นนักเรียนที่มีภูมิลำเนาในเขตชุมชนบ้านภูงามและบ้านโนนสะอาด ที่เคยเรียนอยู่ที่โรงเรียน ตชด.บ้านนายาว โดยยังคงมีสถานภาพขึ้นทะเบียนเป็นนักเรียนของโรงเรียนตชด.บ้านนายาว
ในปีการศึกษา 2551 ขณะที่การดำเนินเรื่องขอจัดตั้งยังไม่แล้วเสร็จ ทางกองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 12 โดย พ.ต.ต.ไพโรจน์ สุขี ซึ่งดำรงตำแหน่งผู้กำกับฯ แทน พ.ต.อ.พิษณุ จันทรา ได้มีความเห็นว่า การจัดตั้งโรงเรียนภูงามโนนสะอาดไม่ถูกต้องตามหลักเกณฑ์ของทางกรมตำรวจ จึงให้ถือว่า การดำเนินการจัดตั้งโรงเรียนแห่งนี้ เป็นความเห็นส่วนบุคคลของ พ.ต.ต.วิเชียร เสียงใส
ต่อมาเมื่อ พ.ต.ต.วิเชียร เสียงใส ได้รับคำสั่งให้ย้ายไปประประจำราชการที่จังหวัดสตูล ด้วยความเป็นห่วงในอนาคตของโรงเรียน จึงได้นำผู้นำชุมชนไปที่โบสถ์นักบุญลอเลนซ์ นางาม เมื่อวันที่ 20 มกราคม 2551 เพื่อเชิญบาทหลวงประสิทธิ์ ตันเจริญ ให้มาช่วยรักษาการบริหารสถานศึกษา และดำเนินการต่อเนื่องในการจัดตั้งโรงเรียน โดยมีครูพันธยุทธ ผิวแก้ว ครูอาสายุคบุกเบิก ทำหน้าที่รักษาการครูใหญ่ จนถึงปัจจุบัน
ในปีการศึกษา 2551 บาทหลวงประสิทธิ์ ตันเจริญ รักษาการผู้บริหารสถานศึกษา พยายามดำเนินเรื่องการจัดตั้งโรงเรียนควบคู่ไปกับการพัฒนาหลักสูตรและบุคลากร จนมีความชัดเจน เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2552 จากการประชุมทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง โดยการนำของนางสุมิตตรา ศรีสมบัติ รองผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา ณ โรงเรียนภูงามโนนสะอาด ว่า ทาง ตชด. , อบต. , อบจ. , และ สพฐ. ยืนยันว่าไม่มีความพร้อมที่จะรับโรงเรียนภูงามโนนสะอาดเข้าไว้ในสังกัด ด้วยเหตุผลทางระบบระเบียบราชการของต้นสังกัด จึงมอบหมายให้บาทหลวงประสิทธิ์ ตันเจริญ ดำเนินการต่อเนื่องในการจัดตั้งเป็นโรงเรียนเอกชนสงเคราะห์ โดยในระหว่างดำเนินการ ให้คงสภาพโรงเรียนเป็นห้องเรียนย่อยของโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านนายาว
ปัจจุบัน โรงเรียนภูงามโนนสะอาด เปิดสอนในระดับชั้นอนุบาล 1 ถึงประถมศึกษาปีที่ 6 มีนักเรียนทั้งสิ้น 141 คน ครูอาสา 15 คน ซึ่งทั้งหมดเป็นเด็กสัญชาติไทย ที่มีภูมิลำเนาอยู่ในเขต ต.ท่ากระดาน อ.สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา และยังคงไม่ได้รับเงินอุดหนุนจากหน่วยงานใด


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น